Thứ Năm, 9 tháng 2, 2017

Mua nhà đất bằng giấy tay, có những rủi ro gì bạn đã biết chưa ??

Mua nhà đất bằng giấy tay, có những rủi ro gì bạn đã biết chưa ?? 


Hàng ngàn câu hỏi tìm kiếm trên google như: mua bán nhà bằng giấy tay, kinh nghiệm mua nhà giấy tay, mua đất giấy tay cũng được cấp giấy đỏ, thủ tục mua bán nhà giấy tờ viết tay, Mua bán đất giấy tay, có thể được pháp luật công nhận?, Mua nhà đất bằng giấy viết tay có rủi ro gì không?, Làm sao để hợp thức hóa đất mua giấy tay?, Hợp đồng mua bán đất viết tay có hiệu lực pháp luật không?. 

Rủi ro khi mua đất bằng giấy tay rất nhiều nếu bạn không cẩn thận có thể dẫn tới nguy cơ mất trắng mảnh đất. Vậy đâu là những rủi ro khi mua đất bằng giấy tay?


Hầu hết mọi người đều lường trước những rủi ro khi mua đất bằng giấy tay có thể gặp phải. Nhưng do hoàn cảnh hay điều kiện riêng của từng người mà vẫn có nhiều người chấp nhận mua đất bằng giấy tay và kèm theo đó là rủi ro.

Một số rủi ro gặp phải khi mua đất bằng giấy tay


Theo quy định của Bộ luật Dân sự, với một số tài sản phải đăng ký quyền sở hữu như nhà ở, ô tô, xe máy thì việc chuyển nhượng phải lập thành văn bản, phải được công chứng. Còn theo quy định tại Điều 35 Luật Công chứng, Phòng công chứng chỉ chứng nhận hợp đồng mua bán nhà đất khi đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu. Do đó, khi mua đất bằng giấy viết tay, bạn không thể đăng ký quyền chuyển nhượng đất.

Đặc biệt, khi có tranh chấp xẩy ra thì việc mua bán đất viết tay sẽ không có hiệu lực. Bởi theo điều 137 Bộ luật dân sự quy định khi hợp đồng vô hiệu thì các bên khôi phục lại tình trạng ban đầu, hoàn trả cho nhau những gì đã nhận, bên có lỗi gây thiệt hại phải bồi thường.

Rủi ro gặp phải khi mua đất bằng giấy tay tiếp theo là mảnh đất không được cấp quyền sử dụng nên tiềm ẩn rất nhiều bất trắc. Chẳng hạn như xây nhà trên đất đang có tranh chấp, đất lấn chiếm  hay đất có quyết định thu hồi.

Rủi ro thứ ba gặp phải là sau khi mua đất vì một lý do nào đó, bạn muốn bán mảnh đất đó thì chỉ có thể giao dịch bằng giấy viết tay và cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro như trên.

Với những rủi ro gặp phải khi mua đất bằng giấy tay gặp phải ở trên, tốt nhất các bạn không nên bất động sản bằng giấy viết tay. Nhưng nếu bạn vẫn chấp nhận rủi ro và mua đất bằng giấy tay thì nên tham khảo một số cách khắc phục  rủi ro dưới đây.

Có thể bạn quan tâm ?? : 5 cách làm tăng giá trị khi bán nhà để không mất khách hàng tiềm năng

Làm sao để hạn chế tối đa rủi ro mua đất bằng giất tay gặp phải?


Bạn hãy tiến hành tìm hiểu xem đất chuẩn bị mua có phải là đất thổ cư hay không, có nằm trong diện tích đất lấn chiếm không, có nằm trong quy hoạch không? Hiện tại đất có tranh chấp gì không?

Nếu mảnh đất thuộc một trong các tình huống trên thì rủi ro mua đất cao hơn rất nhiều lần. Để có thể xác thực những thông tin này, các bạn có thể tìm hiểu qua bộ phận địa chính của UBND xã, phường nơi có nhà đất.

Ngoài ra, bạn cũng đừng quên kiểm tra giấy tờ tùy thân của bên bán. Trường hợp bên bán có cả vợ và chồng thì khi tham gia ký kết phải có sự đồng thuận của cả hai người. Bạn nên yêu cầu người bán giao bản chính về các thông tin liên quan đến mảnh đất, hợp đồng mua bán cần có người làm chứng và việc thanh toán nên thực hiện thông qua ngân hàng.

Với một số rủi ro gặp phải khi mua đất bằng giấy tay và cách khắc phục ở trên, chắc chắn bạn sẽ biết, có nên hay không nên mua đất bằng giấy viết tay.

Xem thêm: Loại phí - thuế nào phải nộp khi mua bán nhà đất ??


SHARE THIS

Author:

Blog cho thuê văn phòng quận phú nhuận nơi chia sẽ thông tin thị trường và kinh nghiệm chia sẽ bất động sản.

0 nhận xét: